Mới đây, Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) vừa công bố doanh số xe mới ở 7 thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2023.
Theo đó, với doanh số 505.985 xe, Indonesia là đất nước đang dẫn đầu khu vực về mức tiêu thụ ô tô. Xếp sau lần lượt là Thái Lan và Malaysia.
Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 5, với tổng doanh số là 137.327 xe. Nếu tính tổng 7 nước, thì mức tiêu thụ là 1.637.226 xe.
Dưới đây là sức tiêu thụ ô tô của các thị trường ASEAN trong nửa đầu năm 2023:
Thị trường | Doanh số 6 tháng | Thương hiệu bán chạy | Mẫu xe bán chạy nhất |
Indonesia | 505.985 xe | Toyota (bao gồm cả Lexus) | Toyota Avanza |
Thái Lan | 406.131 xe | Toyota | Isuzu D-Max |
Malaysia | 366.037 xe | Perodua |
Perodua Bezza |
Philippines | 202.415 xe | Toyota | Ford Territory |
Việt Nam | 137.327 xe | Hyundai | Mitsubishi Xpander |
Singapore |
17.951 xe | Toyota | Toyota Corolla Altis |
Myanmar | 1.380 xe | - | - |
Toyota Avanza và Corolla Altis là 2 cái tên bán chạy nhất của thương hiệu Nhật tại thị trường Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2023.
Với phân khúc xe bán tải, Isuzu D-Max vẫn là cái tên đứng đầu, doanh số mẫu xe này chủ yếu đến từ thị trường Thái Lan.
Ở Malaysia, mẫu xe bán chạy nhất thuộc về Perodua Bezza - ô tô ‘Made in Malaysia’. Đây là mẫu sedan cỡ nhỏ với mức giá cực rẻ. Sự xuất hiện của thương hiệu Perodua không chỉ vực dậy ngành công nghiệp ô tô Malaysia mà còn góp phần nâng cao tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tại quốc gia Đông Nam Á này.
Mặc dù Indonesia có sức tiêu thụ ô tô mới lớn nhất khu vực thị trường ASEAN, nhưng nếu xét về sản lượng, Thái Lan vẫn đang dẫn đầu. 921.512 chiếc xe mới đã xuất xưởng tại Thái Lan trong nửa đầu năm 2023, với con số 696.845 xe của Indonesia.
Malaysia đứng thứ 3 trong khu vực xét về sản lượng, với 362.535 xe, kế đến là Việt Nam (79.271 xe), Philippines (56.973 xe), và Myanmar (229 xe).
Trong khi đó, 139.443 là tổng doanh số xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 của các thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast. Theo cách tính và số liệu này thì Toyota lại là thương hiệu xe con bán chạy nhất nửa đầu năm 2023.
Với việc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng từ 1/7, giới chuyên gia nhận định thị trường ô tô tại Việt Nam hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm nay.
Theo nội dung Nghị định 41/2023/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 01/07/2023, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô, rơ-mooc, sơmi rơ-mooc và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2015/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.
Ngoài ra, việc có thêm nhiều sản phẩm và thương hiệu ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam cũng là tín hiệu tích cực đối với thị trường ô tô trong nước.
Thời gian gần đây, loạt xe điện ở các phân khúc đã lần lượt ra mắt Việt Nam. Có thể kể đến như Wuling với mẫu xe điện siêu nhỏ HongGuang Mini EV, Haval đưa về H6 HEV thuộc phân khúc C-SUV, và sắp tới là hãng xe sang Lynk & Co, hay Omoda, xe điện BYD...