Bất ngờ đụng độ ‘12 con rồng’ dưới lòng hồ, chuyên gia nói gì?

19/06/2023 09:31

Thấy điều bất thường trong hồ, các chuyên gia đã lặn xuống và phát hiện ‘kho báu’ bên dưới.

 

Tháng 5/1977, tại huyện Tích Xuyên ở thị Nam Dương tỉnh hà Nam, Trung Quốc đã gặp phải hạn hán nghiêm trọng. Người dân nơi đây cho biết đợt hạn hán này trăm năm mới có một lần và cây cối thời điểm đó đã chết khô, đất đai cằn cỗi.

Đến tháng 10, hạn hán ngày càng nặng hơn và các con sông tại Tích Xuyên đang dần cạn kiệt. Mực nước trong hồ chứa Đan Giang Khẩu tại địa phương hai tỉnh hà Nam và Hồ Bắc cũng giảm mạnh. Tại sườn núi Long Sơn đã trầm mình lâu trong nước cũng phải lộ ra khỏi mặt nước.

Vào một ngày bình thường, 10 cậu bé tại thông Hạ Tự thuộc huyện Tích Xuyên đã rủ nhau tới sườn núi Long Sơn để chơi. Khi nô đùa tại đây lũ trẻ bất ngờ phát hiện ra một tiếng động lớn. Sau đó một hố lớn đường kính khoảng 1m xuất hiện trên mặt đất. Những đứa trẻ sợ hãi cũng tò mò và tiến tới miếng hố. Chúng thấy bên trong có rất nhiều đồ vật nhưng không một ai dám tới gần để kiểm tra xem đó là gì.

a-14-1687141833.PNG
 

Những đứa trẻ chạy về báo cho người lớn, khi họ kiểm tra bên trong bao gồm nhiều bình gốm và các loại khảo cổ vật khác. Sau khi địa phương biết chuyện đã tới để kiểm tra. Các chuyên gia khảo cổ học cũng tới để thăm dò và khai quật. Tại đây họ phát hiện ra nhiều ngôi mộ với đặc điểm của thời Xuân Thu.

Tuy nhiên trong thời gian khai quật, nước của hồ chứa Đan Giang Khẩu liên tục lên xuống 5 lần. Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng cũng như tiến độ khai quật sẽ phải chỉnh sửa.

Trong một lăng mộ có số hiệu A2, họ tìm thấy nhiều di vật văn hóa quý giá. Có tới 6908 miếng ngọc bích, đồ hiến tế nhạc cụ, vũ khí, xe ngựa. đồ sơn mài được tìm thấy. Thế nhưng điều khiến nhóm khảo cổ ngạc nhiên là họ đã tìm thấy 12 con rồng.

a-15-1687141833.PNG
 

Chúng là những con rồng được làm bằng đồng, không chỉ có vậy họ còn tìm thấy rất nhiều mảnh đồng vỡ khác. Theo thống kê sơ bộ có tới một nghìn mảnh đồng vụn được tìm thấy.

a-18-1687141833.PNG
 

Những mảnh đồng này nhiều kích thước khác nhau. Các chuyên gia đã tốn nhiều thời gian để suy đoán ra rằng kẻ phá hoại này thuộc thời nhà Hán. Kẻ trộm mộ đã cố gắng đưa 12 con rồng ra khỏi mộ nhưng không thành nên đã đập vỡ nó.

a-17-1687141833.PNG
 

Nhiều chuyên gia đã được cử tới để kiểm tra cũng như nghiên cứu về bộ đồ 12 con rồng này. Họ xác định nó là vật trang trí trên một bàn bày rượu từ thời Xuân Thu. 12 con rồng đã được chuyên gia phục chế chịu trách nhiệm phục hồi.

 

Bạn đang đọc bài viết "Bất ngờ đụng độ ‘12 con rồng’ dưới lòng hồ, chuyên gia nói gì?" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com