Bán xe kèm "lạc", Toyota bồi thường khách hàng tới 60 triệu USD

Bộ phận tài chính của Toyota Motor Corp sẽ phải trả 60 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của cơ quan quản lý Hoa Kỳ rằng họ đã lừa dối khách hàng khi phải mua thêm các tiện ích bổ sung để mua xe.

Mới đây Cục Bảo vệ Tài chính Người Tiêu dùng Hoa Kỳ (CFPB) đã cáo cuộc Toyota Motor Credit Corp về việc đánh lừa khách hàng phải mua thêm các tiện ích bổ sung được xem là bắt buộc để có thể hoàn tất thủ tục mua xe.

CFPB cho biết Toyota đã cản trở khách hàng một cách vô lý khi họ không đồng ý với bổ sung thêm điều khoản này. Người thuê xe và người mua đã phàn nàn vấn đề này tới cơ quan quản lý, rằng các đại lý đã thêm các tiện ích hay các loại bảo hiểm mà họ không hề hay biết.

Các tiện ích bổ sung dưới bóng "bảo hiểm" thường có giá từ 700 - 2.500 USD cho mỗi khoản vay, mang đến sự bảo vệ cho xe khi bị hư hỏng, đánh cắp, hết hạn bảo hành hoặc chủ xe gặp tai nạn không may.

Ngoài ra cơ quan quản lý cũng cho biết Toyota Motor Credit còn khiến việc hủy các khoản vay trở nên phức tạp khi chuyển hơn 118.000 người vay đến các đường dây nóng để ngăn cản việc hủy bỏ của khách hàng.

Toyota Motor Credit cũng bị cáo buộc khi nói dối với cơ quan tín dụng rằng người đi vay đã không thanh toán kịp thời và không kịp sửa thông tin tiêu cực cho hơn 27.500 người vay.

Trong một tuyên bố riêng, Toyota Motor Credit cho biết họ không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào nhưng đồng ý với lệnh chấp thuận của CFPB để "thực hiện cam kết liên tục cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn cho khách hàng."

CFPB đã yêu cầu Toyota Motor Credit đã khoảng 32 triệu USD cho những khách hàng tiêu dùng không nhận được số tiền hoàn lại. 9.9 triệu USD cho những khách hàng đã cố gắng hủy nhưng không thể, 52.000 USD cho những người tiêu dùng không được hoàn tiền chính xác. Cuối cùng là 12 triệu USD tiền bồi thường. Toyota phải dừng toàn bộ các hoạt động bất hợp pháp này.

 

 

 

Mai Hương