Bắc Bộ và Trung Bộ khi nào đổ mưa, chấm dứt nắng nóng diện rộng?

19/05/2023 15:36

Các chuyên gia khí tượng nhận định, đợt nắng nóng này lại kéo dài nhiều ngày và không có mưa nên có sự tích lũy nhiệt độ, khiến những ngày sau trời nắng nóng lên rất nhanh và giảm chậm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (19/5), ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ lúc 13h có nơi trên 39 độ như: Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40.0 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 40.2 độ,...; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-55%.

Dự báo ở Bắc Bộ ngày 20-21/5 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-50%. Cơ quan khí tượng lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Cơ quan khí tượng dự báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23/5. Từ ngày 23/5, khu vực này có mưa rào và dông rải rác, nắng nóng hạ nhiệt.

nang-nong5-1684485191.jpg
Người dân cần theo dõi dự báo thời tiết, đặc biệt lưu ý các đợt nắng nóng cao điểm để có sự chuẩn bị trước khi ra ngoài. Ảnh minh hoạ

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Chỉ số tia UV trên cả nước vài ngày qua ở ngưỡng gây hại rất cao, người ra đường được cần bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm, uống nhiều nước và hạn chế tiếp xúc trực tiếp nắng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

be-vai-1684485225.jpg
Đi lại hoặc làm việc dưới thời tiết nắng nóng dễ khiến cơ thể bị sốc nhiệt, say nắng.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, cường độ đợt nắng nóng này có thể yếu hơn đợt nắng nóng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, khi ghi nhận kỷ lục ở Tương Dương (Nghệ An) là 44.2 độ. Tuy nhiên, đợt nắng này lại kéo dài nhiều ngày và không có mưa nên có sự tích lũy nhiệt độ, khiến những ngày sau trời nắng nóng lên rất nhanh và giảm chậm.

Theo ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, nền nhiệt trung bình năm 2023 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0,5-1 độ. Cao điểm của nắng nóng dự báo khoảng tháng 6-7 ở Bắc Bộ, tháng 6-8 ở Trung Bộ.

"Thông thường một đợt nắng nóng sẽ diễn ra khoảng 3-5 ngày, thì năm nay có thể dài hơn, khoảng 5-7 ngày, riêng khu vực Trung Bộ có thể kéo dài hơn. Khả năng cao xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Mỗi đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ở miền Bắc khoảng 37-38 độ; miền Trung khoảng 37-39 độ, có nơi cao hơn từ 40-42 độ", ông Khiêm nhận định.

 

Tiến Dũng
Bạn đang đọc bài viết "Bắc Bộ và Trung Bộ khi nào đổ mưa, chấm dứt nắng nóng diện rộng?" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com