Cục Hàng không Việt Nam đã họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Đinh Việt Sơn cho biết thời gian gần đây, các phương tiện thông tin có phản ảnh việc một số hãng hàng không triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không nhanh, có thu phí.
Hiện tại, Cục Hàng không VN, các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không. Trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách. Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.
Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội. Theo ông Sơn, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không VN trước khi triển khai thực hiện.
Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, dịch vụ mới triển khai làm thủ tục nhanh của một số hãng bay tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã gây ra tranh cãi.
Theo đó, Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ này, với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế, hành khách của Vietjet có thể đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.
Tương tự, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ này với mức giá tương đương: 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế. Hành khách của hãng mua dịch vụ sẽ được làm thủ tục tại quầy dành cho khách thẻ hội viên, quầy ưu tiên hoặc quầy Thương gia (trong trường hợp sân bay không có quầy dành cho thẻ hội viên hoặc quầy ưu tiên).
Nhiều người lo ngại về vấn đề bình đẳng giữa các hành khách, cũng như chất lượng phục vụ của hãng đối với các khách hàng không bỏ tiền mua dịch vụ.
P.Sơn
Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/cuc-hang-yeu-cau-vietjet-air-bamboo-dung-ngay-viec-check-in-uu-tien-a12089.html