Bằng chứng rõ ràng về nơi đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất trên trái đất, ai nấy đều sợ hãi không dám tới

Bằng chứng rõ ràng về nơi đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất trên trái đất khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Sa mạc Sahara ở châu Phi hiện nay không còn là nhà của quá nhiều loài động vật nữa, nhưng nơi này một thời là vương quốc của một hệ sinh thái có những loài động vật nguy hiểm nhất trong lịch sử, theo một nghiên cứu mới.

Việc xem xét các hóa thạch được tìm thấy ở khu vực phía bắc Tây Sahara được gọi là lớp Kem Kem đã vẽ nên bức tranh về một hệ sinh thái sôi động bao gồm các loài động vật thủy sinh cũng như khủng long săn mồi.

Các bãi Kem Kem nằm gần biên giới giữa Algeria và Maroc.

Theo các tác giả của bài báo đăng trên tạp chí ZooKeys , không có sa mạc Sahara hiện đại nào tương đương với sa mạc Sahara cũ, nơi gần giống rừng nhiệt đới hơn là sa mạc.

noi-dang-so-nhat-trai-dat-1-1705479577.jpg
Khủng long săn mồi khổng lồ carcharodontosaurus đang quan sát một nhóm elosuchus – những thợ săn giống cá sấu – gần một xác chết. Ảnh Davide Bonadonna

"Không có hệ sinh thái đất liền hiện đại nào tồn tại với sự chệch lệch tương tự đối với loài thú săn mồi có cơ thể lớn. Bộ tổ hợp vật biển Kem Kem ... thu thập sự đa dạng về phân loại của một động vật có phạm vi rộng ở Bắc Phi tốt hơn bất kỳ bộ tổ hợp đương thời nào khác ở nơi khác trên châu Phi," các nhà nghiên cứu nói.

Hóa thạch từ các bộ tổ hợp Kem Kem được giữ trong các bộ sưu tập và bảo tàng trên khắp thế giới, nhưng khu vực vẫn còn nhiều hơn và dễ dàng tìm thấy hơn vì chúng "được tiếp xúc tốt hơn và thường xuyên dễ tiếp cận hơn so với các tầng đá tương tự ở hầu hết các địa điểm khác ở Bắc Phi," theo các tác giả.

Một số hóa thạch được phân tích trong bài báo có nguồn gốc cách đây khoảng 100 triệu năm, và trong khi con người chắc chắn sẽ không bao giờ tiếp xúc với chúng, thì cũng không chắc họ sẽ muốn làm điều đó.

Đây được cho là nơi nguy hiểm nhất trong lịch sử hành tinh Trái đất, nơi mà con người du hành thời gian sẽ không tồn tại được lâu”, Trợ lý Giáo sư Sinh học tại Đại học Detroit Mercy và tác giả chính của bài báo, Tiến sĩ Nizar Ibrahim cho biết.

noi-dang-so-nhat-trai-dat-2-1705479577.jpg
Một hộp sọ trị liệu được phục hồi từ các lớp Kem Kem. Ảnh James St John/Creative Commons 2.0

Tiến sĩ Ibrahim bắt đầu thăm các bộ tổ hợp Kem Kem trên thế giới, và phần lớn công việc trong bài báo gần đây là một phần của luận án Tiến sĩ của ông.

Trong số các hóa thạch thuộc nhóm Kem Kem có khủng long bao gồm cả khủng long chân thú, cũng như thằn lằn bay, cá sấu và một số loài thủy sinh khác nhau.

Giáo sư David Martill của Đại học Portsmouth cho biết: “Nơi này chứa đầy những loài cá cực kỳ to lớn, bao gồm cả cá vây tay khổng lồ và cá phổi”.

Ông nói rằng một số hóa thạch "có lẽ lớn gấp đôi, thậm chí gấp năm lần" so với hậu duệ hiện đại của chúng.

Giáo sư Martill cho biết: “Có một loài cá mập cưa nước ngọt khổng lồ được gọi là onchopristis với bộ răng đáng sợ nhất – chúng giống như những con dao găm có gai nhưng sáng bóng rất đẹp”.

Ông thêm rằng bài báo mới nhất là cái nhìn tổng quan nhất về hóa thạch Sahara kể từ năm 1936.

Bài báo là kết quả của sự hợp tác giữa các nhà khảo cổ học và các nghiên cứu viên khác tại các cơ sở giáo dục trên khắp thế giới, bao gồm các đại học tại Detroit, Portsmouth, Chicago, Montana, Leicester, Casablanca và Montreal, cũng như Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Paris.


 

Quốc Huy

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/bang-chung-ro-rang-ve-noi-dang-so-nhat-nguy-hiem-nhat-tren-trai-dat-ai-nay-deu-so-hai-khong-dam-toi-a58902.html