Vào ngày 18/7, VTV24 đã đăng tải video có chủ đề: “Chuyện nóng: Nỗi sợ KOC, TikToker ảo tưởng quyền lực”. Mở đầu, BTV Quỳnh Nga đã giới thiệu cụ thể về nghề Reviewer, KOC: “Reviewer, KOC - nghề của người tiêu dùng chủ chốt, với sức mạnh ảnh hưởng quyết định của mua hàng của người dùng mạng xã hội. Liệu nhiều người trong số họ có đang ảo tưởng quyền lực. Có những reviewer từ chân thực trở thành siêu thực, tức là không có thật. Có những reviewer từ đối tác thành đối đầu với các nhãn hàng”.
Tiếp đến, những ồn ào xoay quanh “Chiến thần reviewer” cũng được đề cập chi tiết trong video: “Sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử hay là thói quen mua sắm online của chúng ta đang khiến cho nghề KOC trở nên thịnh hành hơn, tăng về mặt cung lẫn cầu.
Những ngày vừa rồi, trên mạng xã những cụm từ như là Thánh reviewer, Chiến thần reviewer đang được mọi người nhắc đến nhiều hơn khi mà các sự việc như KOC quảng cáo quá lố, reviewer chê khách toàn trẻ trâu.
Nhân đây thì những đánh giá sản phẩm, quán ăn từng gây tranh cãi cũng được nhắc lại và có những hội nhóm anti cũng được lập lên. Hiếm khi mà chúng ta thấy có nhiều thành viên trong nhóm mang tích xanh và dùng Facebook chính chủ đến vậy”.
Bên cạnh đó, video cũng nói đến việc quán ăn của Độ Mixi bị một reviewer ghé thăm và chê bai thậm tệ: “Cái gì đây shock cũng dễ thu hút sự chú ý. Để đi đường tắt nhanh được biết đến, các reviewer này đã chọn đi ngược số đông bằng cách: Chê và chê rất mạnh bạo. Nhiều người còn chẳng ngại gọi mình là những reviwer xéo xắt. Họ nói rằng đây mới là review chân thực, trong khi nói tục để thể hiện cảm xúc hay là mở đầu video bằng câu rất tiêu cực khiến người xem hoang mang. Hoặc chẳng hề ngại ngần đặt dòng chữ ‘Quyết tâm đạp đổ chén cơm của các quán ăn đến cùng’. Có vẻ đây là công thức và được nhận định, như là lời nói của chủ tiệm cơm có reviewer ghé thăm”.
Cụ thể, 1 nam TikToker đã đứng trước quán ăn của Độ Mixi và không ngần ngại chia sẻ: “Cuối cùng ngày này cũng đến, đây là quán có vẻ mình ngại review nhất vì nhiều trẻ trâu lắm các bạn ạ”.
Sau khi đoạn clip review trên, Độ Mixi đã livestream trò chuyện cùng khán giả. Ngay từ đầu video, khi chứng kiến nam TikToker có dấu hiệu “gây war”, Độ Mixi đã “đứng hình” cùng biểu cảm kinh ngạc.
“Ngay đoạn đầu vào là tôi thấy người ta muốn làm như thế. Để có tính tương tác qua lại, để nó gây ý kiến trái chiều, càng ngày càng bị làm quá đi ở đoạn mở bài. Sau này như thế nào thì tôi không biết nhưng công thức nổi tiếng thường thì sẽ là: thu hút, tẩy trắng, tiếp đó là tôi đã lớn, trưởng thành và va vấp nhiều nên sẽ trở thành người như thế này thế kia. Đấy là công thức chung nhưng có vẻ công thức này ngày càng bị làm quá lên rồi.
Thời điểm bây giờ nếu hỏi những người chủ quán ăn như tôi có sợ các bạn đến review không, tôi xin trả lời là sợ. Có muốn các bạn đến review không, tôi trả vẫn lời là có. Tại vì hiện tại mấy cái revieư đồ ăn này nó đẩy cửa hàng lên nhanh lắm. Nhưng mà reviewer cũng có nhiều loại người các bạn ạ, nhiều khi sợ hơn là muốn”, Độ Mixi cho hay.
Đoạn video Độ Mixi được VTV điểm mặt nhanh chóng được cập nhật trên các Fanpage có hàng triệu lượt theo dõi. Đa số cư dân mạng bày tỏ sự bất bình về cách review đồ ăn của một số TikToker:
“Đồ ăn mỗi người một khẩu vị, chê làm ảnh hưởng đến công việc của bao nhiêu người. Anh Độ sợ là đúng”
“Lần đầu thấy Độ Mixi phải chào thua vậy luôn. Đến ngán mấy ông bà reviewer bất chấp nhân tính”
“Tẩy chay mấy cái nghề reviewer này đi. Quá thất đức”,…
Sau nhiều sự việc thiếu tích cực liên quan đến nghề review, khán giả cũng dần có cái nhìn thiếu thiện cảm. Thậm chí, nhiều cư dân mạng còn mong muốn tẩy chay hoàn toàn nghề review để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều cửa hàng ăn.
Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/do-mixi-bi-vtv24-diem-mat-trong-chu-de-chuyen-nong-noi-so-koc-tiktoker-ao-tuong-quyen-luc-a19023.html