Hệ thống treo ở ô tô: Cấu tạo, công dụng & nguyên lý làm việc

Hệ thống treo trên ô tô là một bộ phận quan trọng, chịu trách nhiệm kiểm soát chuyển động của các bánh xe và giảm tác động từ mặt đường gồ ghề lên thân xe. Cùng tìm hiểu về công dụng, nguyên lý hoạt động và các loại hệ thống treo phổ biến trên ô tô hiện nay, trong bài viết dưới đây.

Hệ thống treo trên ô tô là gì?

Hệ thống treo trên ô tô được đặt ở cả trên và dưới cầu trước và sau của xe. Nó kết nối thân ô tô với bánh xe, đồng thời liên kết thân ô tô với cả hệ thống khung gầm. Hệ thống treo bao gồm 3 thành phần cơ bản:

456f6170-20201016-092855-1681120589.jpg
 

Công dụng của hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo trong ô tô đảm nhiệm một số vai trò quan trọng, bao gồm: 

he-thong-treo-o-to-giup-xe-van-hanh-mot-cach-on-dinh-va-em-ai-nhat-1681120829.jpeg
 

Nhìn chung, hệ thống treo là bộ phận thiết yếu của ô tô, mang lại cảm giác lái thoải mái, khả năng vận hành ổn định và trải nghiệm lái an toàn.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo trên ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo ô tô liên quan đến sự tương tác giữa các bộ phận, khi xe di chuyển trên các bề mặt không bằng phẳng. 

Khi bánh xe va chạm phải các vật gồ ghề trên mặt đường, lò xo sẽ ​​nén và hấp thụ chấn động. Sau đó, bộ giảm xóc sẽ giúp kiểm soát độ nảy của lò xo, giúp xe không bị nảy quá mức. Đồng thời, các cần điều khiển và thanh lắc hoạt động cùng nhau để giữ cho các bánh xe thẳng hàng với khung xe, giảm nguy cơ lật xe trong quá trình vận hành. 

Để hiểu rõ hơn, hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động chi tiết của từng bộ phận trên hệ thống treo ô tô.

Các loại hệ thống treo phổ biến trên ô tô

Ứng với mỗi đặc điểm của từng dòng xe, mà các nhà sản xuất sẽ trang bị những hệ thống treo khác nhau. Dưới đây là một số loại hệ thống treo ô tô phổ biến nhất: 

1. Hệ thống treo phụ thuộc

Được cấu tạo đơn giản, thường sẽ có một dầm hoặc một trục nối bánh xe bên trái với bên phải để chúng hoạt động song song với nhau. Có ưu điểm là cực kỳ chắc chắn, cho phép các nhà sản xuất đưa vào các loại xe cần chịu tải nặng, yêu cầu độ bền cao. Dưới đây là 2 dạng hệ thống treo phụ thuộc thường được dùng:

live-axle-suspension-setup-609e0efa06914-182334-1681120991.jpg
 
torsion-beam-suspension-609e0c93ddff9-182325-1681121016.jpg
 

2. Hệ thống treo độc lập

Không giống như hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo này không có thanh kết nối hai bánh xe. Thay vào đó, mỗi bánh xe sẽ được trang bị lò xo và giảm xóc riêng, mang lại trải nghiệm lái thoải mái hơn. Dưới đây là 4 dạng biến thể của hệ thống treo độc lập.

macpherson-strut-suspension-609e0df262f45-182501-1681121055.jpg
 
double-wishbone-suspension-609e0e6e105f3-182512-1681121080.jpg
 
multi-link-suspension-609e0ecac70d0-182533-1681121115.jpg
 
treo-khi-nen-1681121160.jpg
 

Trên đây là toàn bộ thông tin và kiến thức về hệ thống treo trên ô tô, hy vọng thông tin là hữu ích với bạn.

 

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/he-thong-treo-o-o-to-cau-tao-cong-dung-and-nguyen-ly-lam-viec-a17056.html