Các đơn vị kinh doanh vận tải phải chấn chỉnh
Ngày 5/8, tin từ Văn phòng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi Thanh tra, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách về việc xử lý nghiêm các tài xế từ chối phục vụ vận chuyển với tuyến đường có cự ly gần, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước, chèo kéo, bắt khách sai quy định tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Sở GTVT cho biết, thời gian qua, tình trạng hành khách bị "chặt chém", chèo kéo, ép giá, làm giá… và không đón được xe taxi, xe hợp đồng sử dụng phần mềm điện tử tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tạo hình ảnh không đẹp đối với hành khách, ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan, văn minh đô thị thành phố.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng (sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc sử dụng phần mềm điện tử), xe du lịch chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.
Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh các nội dung phản ánh của hành khách.
Trong đó, tập trung chấn chỉnh tình trạng phổ biến như: nhận vận chuyển hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất sau đó lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển với tuyến đường có cự ly gần, lân cận khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước…
Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải cần tăng cường công tác tuyền truyền, phổ biến việc chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.
Tổ chức kiện toàn nhân sự đối với bộ phận quản lý an toàn giao thông tại đơn vị. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận cũng như giải quyết phản ánh, khiếu nại của hành khách về các kiến nghị, phản ánh hành vi vi phạm về quản lý vận tải của các đơn vị.
Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị phải chấn chỉnh việc đón trả khách đúng quy định trong khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và phổ biến đến đội ngũ lái xe không đón khách tại khu vực giữ xe tầng 3,4,5 của nhà để xe TCP.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát và khắc phục tình trạng phổ biến như khó đặt xe công nghệ qua ứng dụng điện tử đối với xe hợp đồng điện tử, nhận/hủy cuộc gọi (hay tắt/mở ứng dụng) và sau đó tự ý thỏa thuận giá với hành khách; bắt ép khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn…
Đề nghị Thanh tra Giao thông “siết” chặt không để vi phạm
Sở GTVT cũng đề nghị Thanh tra Sở GTVT, Công an quận Tân Bình, Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan về tăng cường kiểm tra, xử lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm trên tuyến đường A1 và A2 bên trong Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các tuyến đường này đã được kết nối vào đường đô thị).
Đặc biệt, Thanh tra Sở GTVT cần tập trung vào các hành vi vi phạm như dừng đỗ xe đón khách không đúng phần đường, làn đường quy định; chèo kéo khách; hoạt động xe dù; thu cước không đúng giá niêm yết…
Sở GTVT cũng giao Thanh tra Sở GTVT khẩn trương phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị có chức năng liên quan để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải bên trong khu vực nhà để xe TCP theo đúng chức năng, thẩm quyền.
Thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Sở GTVT định kỳ hàng tuần, nếu gặp các trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết phải kịp thời báo cáo về Sở để được hướng dẫn giải quyết.
Được biết, Đội Thanh tra giao thông số 8 đang là đơn vị thực hiện điều tiết, hướng dẫn các loại xe taxi, xe khách vào đón/trả khách tại các vị trí được quy định. Ngoài ra, Thanh tra giao thông cũng kiểm tra, kiểm soát, xử lý các loại xe kinh doanh vận tải trá hình, taxi dù…
Sơn Trần
Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/tphcm-siet-chat-nhieu-vi-pham-tai-khu-vuc-san-bay-tan-son-nhat-a12366.html