Nhức mắt với những "cỗ máy" chở cát khổng lồ trên QL14B

QL14B đang ngày ngày oằn mình bởi hàng chục cho đến hàng trăm "cỗ máy" chở cát khổng lồ.

Những ngày cuối tháng 5/2022, nhóm phóng viên đã ghi nhận hoạt động rầm rộ của lượng lớn xe ben, xe tải trên QL14B.

Các phương tiện này đóng các logo như Hùng Đạt, Khởi Phát... chở cát từ các mỏ Pha Lê, Nguyên Thịnh Phát, Trường Lợi thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam về TP Đà Nẵng và Thừa thiên Huế.

s1650014-moment-1653928113.jpg

Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các loại xe "khủng" 3 chân, 4 chân này hoạt động có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải, hoạt động liên tục trên QL14B.  

Đặc biệt, việc che chắn cát trên xe còn sơ sài, mang tính đối phó lực lượng chức năng, khiến những ụn cát nhô cao, rơi vãi xuống đường.

s1650054-moment-1653928113.jpg

Không chỉ chở quá khổ, quá tải, những cổ máy khổng lồ này còn gây ra nhiều hệ lụy cho người dân bản địa như ô nhiễm do cát rơi vãi, tiếng ồn ào động cơ...

Nhóm phóng viên ghi nhận nhiều phương tiện cỡ lớn có tải trọng lên đến 30 tấn vận chuyển cát từ mỏ Công ty Trường Lợi ra ngoài. Tuy nhiên, theo quy định, mỏ này chỉ được phép cho 10 xe loại từ 9 tấn trở xuống vào hoạt động.

Không chỉ xe tải, những mỏ cát như Pha Lê, Trường Lợi, Nguyên Thịnh Phát còn hoạt động rầm rộ, vượt quá quy định về số lượng máy múc, xe ben.

Theo quy định, mỗi mỏ chỉ được sử dụng 2 - 3 xe múc nhưng phóng viên đã ghi nhận có thời điểm có đến 6 xe múc đang hoạt động. Hàng chục xe tải cỡ lớn liên tục ra vào tận mỏ để lấy cát.

s1650079-moment-1653928113.jpg

Có thể thấy, các đại công trường cát này đang phá "nát" con sông Vu Gia. Từ trên cầu La Hà, nhìn sang hai bên sông có thể nhìn thấy khung cảnh nham nhở, nhức mắt.

Được biết, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam tích cực tuần tra xử lý phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, các tài xế cũng giở đủ trò như núp vào cây xăng, chạy đêm... để tránh bị xử phạt.

Mới nhất, UBND huyện Đại Lộc có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tồn tại, vi phạm trong khai thác cát ở khu vực này.

s1660013-moment-1653927840.jpg

Tuy nhiên, thực tế diễn ra mà nhóm PV ghi nhận được cho thấy các tồn tại vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Không chỉ trên bờ, hoạt động bơm hút cát lên ghe thuyền sơ sài, thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Nhóm PV đã liên hệ đến UBND xã Đại Đồng, Phòng TNMT huyện Đại Lộc nhưng lãnh đạo các đơn vị này đang bận họp. Chúng tôi đã để lại thông tin và đề nghị sắp xếp lịch làm việc nhằm có thêm thông tin đa chiều.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm chỉ đạo các ban ngành chức năng và UBND huyện Đại Lộc vào cuộc, chấn chỉnh vấn đề này.

An Bình - Lê Dân(t/h từ nguoiduatin.vn)

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/nhuc-mat-voi-nhung-co-may-cho-cat-khong-lo-tren-ql14b-a11426.html